Tin tức

Lợi ích của điện năng lượng mặt trời

 Điện năng lượng mặt trời, giải pháp năng lượng và sự bảo vệ môi trường, Bạn muốn góp phần khiêm tốn của mình vào việc bảo vệ môi trường, giúp đất nước bớt phụ thuộc vào các nguồn năng lượng bên ngoài và tiết kiệm tiền bạc. Điện mặt trời cho thấy triển vọng bền vững nhất để giải quyết vấn đề năng lượng toàn cầu. Mỗi ngày, mặt trời ban phát cho bề mặt trái đất nguồn năng lượng lớn gấp 35.000 lần tổng năng lượng mà con người đang sử dụng. Chỉ cần chúng ta khai thác được một phần nhỏ từ những gì mặt trời cung cấp là đủ mang lại lợi ích to lớn cho xã hội. Tận dụng nguồn cung không giới hạn của điện mặt trời của Việt Nam đây là giải pháp điện năng lượng mặt trời hữu hiệu trước sự thiếu điện như hiện nay.

Ở hầu hết khu vực phía Nam, và khu vực nam trung bộ chỉ với 4 tấm pin quang điện (250 – 330 Wp/tấm) là đủ để sản xuất khoảng 100 kWh/tháng. Theo thống kê năm cho biết một nửa số hộ gia đình Việt Nam sử dụng điện ít hơn 100 kWh/tháng, về lý thuyết, sản lượng tiềm năng từ điện mặt trời ước tính khoảng hơn 500 000 TWh/năm.

lợi ích của việc sử dụng "năng lượng sạch", vai trò của năng lượng mặt trời

tại sao phải sử dụng năng lượng mặt trời, pin năng lượng mặt trời, sản xuất điện năng lượng mặt trời

Tính linh hoạt của điện mặt trời

Có nhiều cách để bạn sử dụng điện mặt trời, và lợi ích thiết thực của điện năng lượng mặt trời với chi phí và quy mô cũng có sự khác nhau:

• Hệ thống điện mặt trời đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho cả căn nhà: Nếu lắp đặt 1 hệ thống điện mặt trời thay thế hoàn toàn điện lưới, cho phép bạn giảm tiền điện về số 0.

• Mái nhà bạn sẽ mát hơn: Với những tấm pin hấp thụ năng lượng mặt trời mái nhà bạn và thậm chí ngôi nhà bạn cũng "đỡ nóng" hơn bình thường. Đây cũng là lợi ích khá độc đáo khi bạn lắp pin năng lượng mặt trời trên mái nhà.
• Nấu ăn: Sử dụng ánh nắng từ thiên nhiên làm năng lượng nấu nướng.
• Nước nóng: Sử dụng nhiệt năng từ mặt trời để làm nóng nước sinh hoạt.
• Chiếu sáng cả sân vườn, ngoại cảnh: Bạn có thể lắp các bóng đèn sử dụng điện mặt trời công suất nhỏ, với chi phí rẻ xung quanh sân vườn nhà bạn và không dùng đến điện lưới giá cao từ điện lực. Nhờ công nghệ tiến bộ, ngày nay có nhiều loại bóng đèn rất đẹp và hoạt động tốt hơn so với bóng đèn sợi đốt.
• Chiếu sáng không gian nội thất: Nhờ sự bùng nổ công nghệ đèn LED, ngày nay chúng ta dễ dàng tìm mua được các loại bóng đèn điện tử nhỏ tiết kiềm năng lượng và rất bền. Bạn có thể thắp sáng hiên nhà và thậm chí cả các phòng trong ngôi nhà của bạn với một hệ thống điện mặt trời độc lập kết hợp ắc quy lưu trữ. Ban ngày, ắc quy sẽ được sạc đủ điện để bạn sử dụng cả ban đêm.
• Cấp điện cho những vùng sâu vùng xa, khu vực khó kéo dây lưới điện: Với điện mặt trời, bạn hoàn toàn có thể cấp đủ điện cho những con thuyền ngoài khơi hay những lán trại ở nơi hẻo lánh không có điện lưới quốc gia.
• Giảm hoá đơn tiền điện và tăng giá trị ngôi nhà: Trước đây sản xuất điện từ năng lượng mặt trời đắt hơn so với các nguồn năng lượng khác, nhưng điều đó đang thay đổi do sự phát triển nhanh chóng của công nghệ sản xuất tấm pin quang điện, bên cạnh đó, đầu tư vào điện mặt trời ngày càng gia tăng đem lại lợi thế kinh tế khi điện mặt trời được khai thác trên quy mô lớn với giá thành giảm. Mặt khác, giá thành sản xuất điện năng không biến động theo sự thay đổi giá nhiên liệu đầu vào như các dạng năng lượng truyền thống khác.

Sự hiệu quả đầu tư tài chính:

• Điện mặt trời là một sự đầu tư, bạn phải chủ động tìm mua thiết bị và lắp đặt trên mái nhà của bạn. Sau khi bỏ ra các chi phí ban đầu, bạn sẽ thu lợi không chỉ từ việc tiết kiệm hoa đơn điện hàng tháng, mà còn khiến giá trị ngôi nhà xanh của bạn gia tăng. 
• Vậy việc đầu tư điện mặt trời có khác gì so với đầu tư chứng khoán, tài khoản tiết kiệm, hoặc một cái bếp mới?
Chúng ta hãy xem ví dụ sau:
+ Với một mái nhà có diện tích 20 m2, chiều dài 4,4 m là thích hợp để lắp một hệ thống điện mặt trời công suất 3 kWp. Điện năng lượng mặt trời gia đình ở thành phố Hồ Chí Minh, sản lượng điện trung bình khoảng 345 kWh/tháng. Tại Việt Nam hiện nay, biểu giá điện trên 401 kWh/tháng là 2701 đồng/kWh.

điện năng lượng mặt trời

- Nếu hộ tiêu thụ trên 750 kWh/tháng, thì giá trị điện do hệ thống pin mặt trời sản xuất được khoảng 935.000 đồng/tháng, điện năng lượng mặt trời gia đình tạo ra tương đương 11,2 triệu đồng/năm.
- Mới đây tại Đà Nẵng, Hà Nội, một số dự án Điện Mặt trời đã chi hàng tỷ đồng để lắp đặt mô hình thử nghiệm hệ thống 3 kWp, bao gồm cả ắc quy lưu trữ và hệ thống giám sát điện năng. Một hệ thống đơn giản không cần ắc quy lưu trữ sẽ có giá thành ước tính khoảng 80 triệu đồng.

So sánh chi phí đầu tư (80 triệu đồng) với khoản tiết kiệm được hàng năm (11,2 triệu đồng) cho thấy hệ thống hoàn vốn sau 7 năm. Ở quy mô hộ gia đình thì thời gian hoàn vốn này là tương đối dài.
- Ngoài ra, khi đánh giá mức độ an toàn của một khoản đầu tư, ta còn phải xét đến một khía cạnh quan trọng nữa, đó là quản lý rủi ro. Nếu bạn lắp đặt hệ thống điện mặt trời, bạn sẽ không gặp rủi ro từ việc bùng nổ giá năng lượng trên thế giới.

Góp phần giảm khí thải CO2:

- Trung bình mỗi người gây ra lượng khí thải carbon dioxide (CO2) khoảng 2 tấn/năm. Đây là một con số khổng lồ!
• Khoảng 34% sản lượng điện tại Việt Nam là từ các nhà máy nhiệt điện đốt than. Việc sản xuất nhiệt điện từ than đá gây phát thải lượng khí CO2 rất lớn. Lượng khí thải CO2 là thước đo cho thói quen tiêu thụ năng lượng của bạn. Với mỗi kWh điện năng sản xuất tại Việt Nam, có khoảng 815g khí CO2 phát thải ra môi trường.

- Điện mặt trời không gây phát thải CO2. Mỗi 1 kWh từ hệ thống điện mặt trời là 1 kWh bạn tiết kiệm được từ lưới điện quốc gia. Ngoài điện gió và thủy điện, không có nguồn năng lượng thay thế nào khác ít gây phát thải CO2 như vậy, nhưng điện mặt trời linh hoạt và phổ biến hơn. Lấy ví dụ hệ thống điện mặt trời 3 kWp tại TP. HCM nêu trên sẽ tránh được phát thải 3,4 tấn CO2/năm, tương đương giảm lượng phát thải CO2 của 1,7 người.

Xem thêm: Tác hại của điện năng lượng mặt trời

Có thể bạn quan tâm