Tin tức

Nên xây nhà tiền chế hay là xây nhà kiểu truyền thống

Không hẳn đúng khi nói rằng nhà tiền chế đỡ sập do động đất, nhưng thực tế là khối lượng của nhà thép tiền chế giảm đi một nửa so với bê tông cốt thép. Nhà thép tiền chế thường sử dụng nhiều vật liệu thép hơn so với các công trình bê tông truyền thống, những công trình này sau khi hoàn thiện là nhẹ hơn rất nhiều lần.

Nhà tiền chế thường sử dụng kết cấu thép để đạt được sự linh hoạt trong thiết kế và giảm trọng lượng tổng thể. Điều này có thể giúp hạn chế sụt lún và đảm bảo tính an toàn của công trình trong trường hợp động đất. Cấu trúc thép có khả năng chịu động đất tốt và có thể uốn cong một cách linh hoạt và đàn hồi để hấp thụ năng lượng động đất.

thi cong lap dung nha khung thep tien che
nhà thép tiền chế nhẹ hơn nhà bê tông, thi-cong-lap-dung-nha-tien-che, nhà tiền chế chống động đất, nhà tiền chế

Nhà tiền chế nhẹ hơn hẳn nhà bê tông cốt thép hay còn gọi là nhà lắp ghép, do đó động đất sẽ đỡ sụt lún và khó sập

Chính khối lượng nhà tiền chế thường nhẹ hơn và sử dụng nhiều kết cấu thép hơn, thép sử dụng cho ngôi nhà nhiều hơn nhà truyền thống và điều này có thể cải thiện khả năng chịu động đất của chúng trong một số tình huống so với các công trình bê tông cốt thép truyền thống.

nqd-steel-nha-khung-thep-dan-dung-2-tang-dep

Ở Nhật Bản, quốc gia thường xuyên trải qua động đất, hầu hết các công trình xây dựng đều được thiết kế và thi công bằng công nghệ xây nhà kết cấu thép tiền chế để đảm bảo tính an toàn trong trường hợp động đất. Việc sử dụng nhà tiền chế trong các khu vực động đất thường được xem là một giải pháp an toàn và hiệu quả. Họ sử dụng công nghệ xây dựng nhà tiền chế vượt trội.

sàn bê tông nhẹ và kết cấu thép tiền chế hữu hiệu cho việc chống động đất

Thực tế là, khả năng chịu động đất của một công trình không chỉ phụ thuộc vào trọng lượng của nó mà còn phụ thuộc vào thiết kế cấu trúc và chất lượng vật liệu.

Nhà bê tông cốt thép (hay các công trình xây bằng bê tông cốt thép) có thể được thiết kế để chịu đựng động đất mạnh bằng cách sử dụng các kỹ thuật và vật liệu chống động đất như cấu trúc cường độ cao, sử dụng thép chống động đất, và thiết kế linh hoạt để hấp thụ năng lượng động đất. Nhà bê tông cốt thép có khả năng chịu đựng động đất mạnh khi thiết kế và xây dựng đúng cách.

Tương tự, nhà tiền chế cũng có khả năng chịu động đất tốt khi được thiết kế và xây dựng để đáp ứng các tiêu chuẩn động đất và sử dụng vật liệu chất lượng cao.

thiết kế thi công nhà tiền chế đà nẵng chất lượng

Trong mọi trường hợp, quá trình thiết kế và xây dựng đúng cách, tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn động đất địa phương, và sự kiểm tra kỹ thuật là quan trọng để đảm bảo tính an toàn của công trình trong trường hợp động đất.

Vậy nên sử dụng nhà tiền chế hay bê tông cốt thép truyền thống?

Quyết định sử dụng nhà tiền chế hay công trình truyền thống bằng bê tông cốt thép phụ thuộc vào nhiều điều kiện, bao gồm mục tiêu của công trình, ngân sách, yêu cầu cụ thể của công trình; vị trí công trình, công năng của công trình xây dựng, khả năng và mức độ động đất, hay nhiều yêu cầu khác.

xây nhà tiền chế 3 tầng

Sau đây là một số lợi và rủi ro của cả hai loại công trình để bạn có cái nhìn tổng quan hơn về 2 loại hình xây nhà hiện nay đó là Nhà thép tiền chế (còn gọi là nhà lắp ghép) và nhà Bê tông cốt thép (hay còn gọi là nhà truyền thống)

Lợi ích của việc xây nhà tiền chế (nhà thép kết cấu)

Thời Gian Xây Dựng: Nhà tiền chế thường xây nhanh hơn 1 nửa so với công trình truyền thống, giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc, nhân công.

Tiết Kiệm Năng Lượng: Nhà tiền chế cần ít năng lượng, rác thải xây dựng hơn khi sản xuất và vận chuyển đến hiện trường xây dựng.

sàn bê tông nhẹ ứng dụng vào nhà tiền chế hữu hiệu

sàn bê tông nhẹ ứng dụng vào việc xây nhà tiền chế

Khả năng Di Chuyển: Nhà tiền chế thường có khả năng di chuyển hoặc tháo rời, dễ dàng cơi nới hay thu hẹp, hữu dụng trong trường hợp cần di chuyển hoặc tái sử dụng hoặc mở rộng công trình.

Tùy Chọn Thiết Kế Linh Hoạt: Nhà tiền chế cho phép thiết kế linh hoạt hiện đại, theo xu hướng của các nước hiện đại. Nhà tiền chế có thể sơn vẽ giả gỗ, dễ tùy biến đây là những khối nhà hiện đại được xây dựng bằng tiền chế giống như bê tông cốt thép, giống hầu hết các tòa nhà của chúng ta ngày nay. Và đặc biệt ưu thế vượt nhịp xà dài hơn, đàn hồi tốt hơn nhà bê tông cốt thép.

xây nhà tiền chế bền chắc nhanh, chống động đất tốt

Khả năng Chịu Động Đất: Nhà tiền chế nhẹ hơn, do đó có thể đòi hỏi biện pháp thi công phải đảm bảo chất lượng để có khả năng chịu đựng động đất. Bộ khung nhà thép tiền chế này được thiết kế và chế tạo tại nhà máy sau đó chuyển ra ngoài công trường lắp đặt. Nhà bê tông cốt thép kết cấu lắp ghép bê tông nhẹ, có khả năng chịu lực cao nên có thể chống động đất.

Rủi ro của nhà tiền chế:

Chi Phí Ban Đầu Cao Hơn: Nhiều người vẫn nghĩ nhà tiền chế là nhà tạm, nhà không kiên cố, nhưng thực tế nó rất kiên cố và bền. Một số ngôi nhà khi xây theo hình thức tiền chế có thể có chi phí ban đầu cao hơn so với công trình truyền thống.

Chi phí bảo trì theo thời gian cao hơn BTCT: việc bảo trì như sơn lại kết cấu cỡ độ 5 - 10 năm phải diễn ra một hai lần để bảo vệ kết cấu bền chắc theo thời gian. Và chi phí này có phát sinh cao hơn bê tông cốt thép.

nhà tiền chế cấp 4 đẹp

Đặc điểm nhà bê tông cốt thép, các lợi ích của công trình truyền thống bằng bê tông cốt thép đem lại:

Độ Bền: Bê tông cốt thép có độ bền cao và có thể chịu được các yếu tố môi trường khắc nghiệt. Nói như các cụ là cho đổ bê tông cốt thép “chắc cú” là vậy.

Nguyên liệu dễ tìm kiếm: Cát đá gạch xi măng dễ dàng tìm kiếm hay mua tại các đại lý. Do đó nhà bê tông có từ lâu đời cũng chính vì đặc điểm này.

Rủi ro của công trình truyền thống bằng bê tông cốt thép:

Khả Năng Chịu Động Đất Không tốt: Các công trình bằng bê tông cốt thép thường có khả năng chịu đựng động đất tốt hơn khi và chỉ khi thiết kế kết cấu đặc biệt, thép sử dụng là thép cường độ cao cho những công trình đảm bảo thiết kế và kỹ thuật thi công khi xây dựng đạt chuẩn. Khối lượng của mỗi nhà bê tông cốt thép lên đến hàng trăm tấn do đó sức nặng quá lớn, dễ gây sụt lún hay đổ sập

Thời Gian Xây Dựng Lâu Hơn: Xây dựng công trình bằng bê tông cốt thép thường mất nhiều thời gian hơn. Chi phí tốn cho nhân công, đóng cốp pha, tô trét mất rất nhiều thời gian và tiền bạc cũng như xả rác xây dựng ra môi trường

Khó Mở Rộng: Các công trình bằng bê tông cốt thép thường khó mở rộng hoặc sửa đổi. Nếu muốn phải đục đẽo tìm lõi sắt và tìm liên kết cho khối lượng nặng, do đó việc mở rộng, cơi nới khá là rắc rối so với nhà tiền chế.

Tài Nguyên Năng Lượng Lớn: Đổ bê tông cốt thép cần nhiều năng lượng, nước và tài nguyên hơn so với vật liệu nhà tiền chế.

Hình ảnh xây dựng nhà tiền chế cấp 4 đẹp, bền theo năm tháng

hình ảnh xây dựng nhà tiền chế cấp 4 đẹp, bền theo năm tháng

hình ảnh xây nhà thép tiền chế đẹp, nhà tiền chế khung thép chất lượng

thi-cong-lap-dung-nha-tien-che-da-nang

Nhà vườn tiền chế, nhà cấp 4 tiền chế, nhà tiền chế 2 tầng, Gia công nhà tiền chế đà nẵng

gia công nhà tiền chế đà nẵng

Gia công nhà tiền chế 3 tầng, biệt thự tiền chế, nhà ở tiền chế Đà Nẵng

Việc chọn sử dụng công nghệ nhà tiền chế hoặc công trình truyền thống vẫn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tài chính, môi trường địa phương, về yếu tố động đất, thời gian xây dựng, yêu cầu cụ thể của dự án và quyết định của chủ đầu tư.

Khi đưa ra quyết định nên xây nhà truyền thống hay xây nhà bê tông cốt thép thì cần phải đánh giá thực tế. Việc này được thực hiện bởi các chuyên gia xây dựng, kỹ sư, kiến trúc sư có kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên môn. Quá trình thi công có thể áp dụng các phương pháp và công nghệ khác nhau tùy theo tình hình thực tế của họ. Tuy nhiên, nên xây nhà tiền chế hơn là xây nhà kiểu truyền thống để bạn tiết kiệm rất nhiều thứ cho công trình bền đẹp và hiện đại.

Mọi thông tin chi tiết về tư vấn xây dựng nhà tiền chế hay giải đáp thắc mắc việc "nên xây nhà tiền chế hay là xây nhà kiểu truyền thống"; xin liên hệ cơ khí xây dựng Đà Nẵng Nguyễn Quang Đăng (NQD Steel and construction)
Lô 17 Chu Huy Mân, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam
Hotline/ Zalo: 0975 222 865 - Email: info@nguyenquangdang.com

Có thể bạn quan tâm