Tin tức

Tất tần tật ưu nhược điểm nhà tiền chế

Nhà tiền chế (Prefab) được gọi là nhà thép lắp ráp. Đây là nhà được sản xuất bằng cách chia thành phần hoặc module gia công trước tại xưởng. Bài viết này tất tần tật ưu nhược điểm NHÀ THÉP TIỀN CHẾ.

Nhà tiền chế (Prefab), còn được gọi là nhà lắp ráp trước, là loại nhà được sản xuất bằng cách chia thành các phần hoặc module riêng để gia công tại nhà máy hoặc cơ sở sản xuất, sau đó được vận chuyển đến công trường xây dựng để lắp ráp. Các phần này thường được tạo ra bằng cách sử dụng máy móc và công nghệ hiện đại và tuân theo các tiêu chuẩn chất lượng từ các cấu kiện chính xác nhất. Trong khi nhà xây dựng truyền thống thường phù hợp cho những công trình có thiết kế tô vẽ cổ điển, tô đường chỉ, viền và "tiêu tốn công" từ những thợ xây thì nhà tiền chế tạo ra từ thợ cơ khí và gia công cắt gọt kim loại (thép tấm, thép hình...)

ket-cau-thep-tien-che-da-nang
Tất tần tật ưu nhược điểm nhà tiền chế​​​​

Các module và phần của nhà tiền chế có thể bao gồm cột dầm, tường, sàn, mái, cửa vv và các thành phần khác của ngôi nhà. Sau khi các phần này được sản xuất đạt tiêu chuẩn, chúng sẽ kiểm tra 1 lần trước khi xuất xưởng và được vận chuyển đến địa điểm xây dựng. Sau đó được lắp ráp lại để tạo thành một ngôi nhà hoàn chỉnh. Nhà tiền chế có nhiều ưu điểm, bao gồm tiết kiệm thời gian xây dựng, tiết kiệm chi phí do hiệu suất làm việc cao, và khả năng kiểm soát chất lượng tốt, dĩ nhiên, chúng cũng có hạn chế nhất định so với việc xây dựng nhà xây kiểu truyền thống.

So sánh nhà lắp ghép và nhà xây: 

Đây là câu hỏi mà rất nhiều chủ đầu tư, chủ nhà, khách hàng và ngay cả những kỹ sư mới vào nghề cũng vấp phải câu hỏi là so sánh nhà lắp ghép với nhà xây. Đó là điều tất yếu sẽ nghĩ đến bởi vì sao? Bởi vì lâu nay người ta đã quen với việc làm nhà xây truyền thống, do đó nhà lắp ghép (nhà thép tiền chế) du nhập vào Việt Nam sau này nên người ta sẽ thắc mắc cũng như vậy, điều này sẽ làm rõ ngay sau đây.

Gia công sắt tiền chế tại xưởng trước khi đưa ra công trường
Gia công sắt tiền chế tại xưởng trước khi đưa ra công trường

Về thời gian tồn tại và có mặt: Xét về độ bền của cả 2 loại công trình hình thành có khoảng 20 năm đến 80 năm và có thể hơn thế tùy thuộc vào sự bảo trì, bảo dưỡng của người sử dụng. Cả 2 loại hình xây dựng nhà đều có tên tuổi và thời gian hình thành lâu năm.

Hình thức xây nhà đổ gạch, đổ bê tông cốt thép thì quá quen thuộc rồi, riêng loại hình nhà tiền chế ở Việt Nam trước đây xuất hiện dạng "tiền chế nhà gỗ" đây chính là hình thức sản xuất trước nên gọi là tiền chế, về sau nguyên liệu gỗ càng hiếm và tàn phá môi trường nên loại hình tiền chế chuyển sang dạng sản xuất kết cấu thép trước khi ra công trình.

ưu nhược điểm nhà tiền chế

Nếu trước đây ghép gỗ mộng, nêm, chốt đóng, đinh, thì nay thay thế bằng phương án ghép gân, bản mã và bu lông. Chỉ là việc thay đổi nguyên liệu và tên gọi mới lạ, thực tế là đã có từ lâu dưới nhiều dạng khác nhau.

Đặc điểm nhà lắp ghép tiền chế (Prefab):

Quy trình xây dựng: Nhà lắp ghép tiền chế được xây dựng tại xưởng, nhà máy hoặc cơ sở sản xuất gia công. Các bộ phận và module được sản xuất riêng lẻ và sau đó vận chuyển đến công trường để lắp ráp.

Thời gian xây dựng: Xây dựng nhà lắp ghép tiền chế thường nhanh hơn nhiều so với xây dựng truyền thống. Việc sản xuất và lắp ráp sẵn các bộ phận giúp rút ngắn thời gian xây dựng.

kết cấu thép bê tông nhẹ nhanh bền chắc và giá rẻ
kết cấu thép bê tông nhẹ nhanh bền chắc và giá rẻ

Chi phí xây nhà theo hình thức tiền chế: Nhà lắp ghép tiền chế chắc chắn tiết kiệm chi phí xây dựng do quy trình tổ chức hiệu quả, không tiêu hao lãng phí và tiết kiệm thời gian lao động. Điển hình như nhà xây sử dụng giàn giáo, cốp pha, nhân công tháo dỡ tô trát... thì nay tiền chế không cần đến điều đó, chỉ cần lên cột đổ sàn ngay hoặc lên cột trải bê tông nhẹ làm sẵn EPS là hoàn toàn có thể xây mà không lo chuyện mưa nắng, nghỉ chờ...vv

Tính năng mở rộng thu hẹp: Một số mô hình nhà lắp ghép tiền chế có tính tùy chỉnh, bạn có thể lựa chọn từ các mô hình và thiết kế có sẵn hoặc dễ dàng mở rộng nối ghép sau này.

Chất lượng kiểm soát: Nhà lắp ghép tiền chế thường được sản xuất trong môi trường kiểm soát chặt chẽ, giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm.

thi công kết cấu thép bê tông nhẹ nhanh bền chắc tại Đà Nẵng
thi công kết cấu thép bê tông nhẹ nhanh bền chắc tại Đà Nẵng- NQD Steel

Tính năng thu hồi sản phẩm: Nếu sau này bạn chán ưng xây nhà mới hoặc chủ đầu tư thu hồi vốn, việc đầu tiên là phá dỡ công trình hoặc sang nhượng, rõ ràng nhà tiền chế tiết kiệm nhân công tháo dỡ, thu hồi được sắt thép vẫn còn sử dụng được trong khi nhà truyền thống thì không, nhà truyền thống tiêu tốn công đập phá, chở đi đổ xà bần đúng nơi đúng chỗ.

Thi công đổ sàn deck nhà tiền chế sau khi lắp dựng không lo mưa nắng, đỡ đóng dỡ cốp-pha
Thi công đổ sàn deck nhà tiền chế sau khi lắp dựng không lo mưa nắng, đỡ đóng dỡ cốp-pha

Kết cấu thép nhà lắp ghép bền, đàn hồi nhưng lại nhẹ: Theo NQD steel thấy nhà xây bê tông cốt thép khi hoàn thiện đến hàng trăm tấn, trong khi đó khối lượng của nhà tiền chế lại giảm đi 1 nửa, điều này giảm tải cho móng và sụt lún cũng như động đất sau này.

Nhà xây dựng truyền thống:

Quy trình xây dựng: Nhà truyền thống được xây dựng từ đầu tại công trường xây dựng, việc thực hiện phải thao tác tại chỗ, các bộ phận, cấu trúc được xây dựng tại chỗ.

Thời gian xây dựng: Thời gian xây dựng thường lâu hơn gấp đôi gấp ba lần so với nhà lắp ghép tiền chế do quá trình xây dựng từng phần và ảnh hưởng trực tiếp mưa nắng.

Thi công đổ sàn móng phải dừng do mưa lớn

Chi phí xây dựng nhà xây truyền thống: Chi phí xây nhà truyền thống cao hơn do thời gian xây dựng lâu dài và sự phức tạp hơn trong quy trình xây dựng cũng như thất thoát nhân công vật tư.

Tính năng tùy biến: Nhà xây dựng truyền thống cũng có tính tùy chỉnh, cho phép bạn thiết kế một ngôi nhà đáp ứng mọi yêu cầu riêng của bạn. Tuy nhiên mở rộng nhà xây truyền thống thì phải làm lại công tác dựng cột đổ dầm ban đầu, khó mở rộng.

thi công đổ sàn bê tông cốt thép tốn nhiều nhân công và mất thời gian

Chất lượng kiểm soát: Chất lượng kiểm soát lệ thuộc theo chất lượng của công nhân và sự kiểm tra trong quá trình xây dựng.

Kết cấu nhà xây truyền thống: Như đã nói ở trên, nhà xây truyền thống thì phải nói là rất nặng.

Tuổi thọ nhà tiền chế

Ngôi nhà tiền chế và nhà xây truyền thống cũng vậy, sản phẩm có thể có tuổi thọ lâu hơn nếu được xây dựng và bảo trì đúng cách. Trong thực tế, nhiều ngôi nhà tiền chế đã tồn tại hơn 50 năm mà vẫn còn trong tình trạng tốt. Tuy nhiên, tuổi thọ cụ thể có thể thay đổi đáng kể dựa trên các yếu tố như vị trí, chất lượng xây dựng gia công, vật liệu sử dụng, bảo trì và điều kiện môi trường ảnh hưởng đến công trình. Do đó việc bảo dưỡng định kỳ là yếu tố quan trọng để bảo vệ nhà tiền chế và cả nhà truyền thống khỏi hỏng hóc và hỏng hóc do thời tiết và ăn mòn. Việc kiểm tra và sửa chữa các hỏng hóc nhỏ cũng có thể ngăn chặn chúng trước khi trở nên nghiêm trọng.

Nhà tiền chế có bền không?

Một câu hỏi nữa đáng quan tâm là nhà tiền chế có bền không? Tất nhiên là "nhà tiền chế rất là bền" đây là loại hình xây nhà kiên cố chứ không phải nhà tạm, nhưng cách bạn sử dụng và duy trì ngôi nhà cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ của nó.

sàn bê tông nhẹ kết hợp khung sắt tiền chế bền bỉ theo thời gian
sàn bê tông nhẹ kết hợp khung sắt tiền chế bền bỉ theo thời gian

Việc duy trì kỹ thuật và sửa chữa kịp thời có thể kéo dài tuổi thọ của ngôi nhà. Trong khi đó môi trường và điều kiện thời tiết tại vị trí ngôi nhà có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ công trình. Ví dụ, ngôi nhà tiền chế ở vùng biển có thể phải đối mặt với ảnh hưởng của muối biển và gió mạnh, trong khi ngôi nhà ở vùng nhiệt đới có thể cần chịu nhiệt độ cao và mưa nhiều. Cũng như nhà xây truyền thống ở nơi dễ sụt lún sạt lở thì nguy cơ ra đi rất cao, đơn giản như vậy thôi. Tóm lại với việc xây dựng và bảo dưỡng thích hợp, một ngôi nhà tiền chế có thể có tuổi thọ tương đối dài, thường từ 30 năm trở lên

Phân biệt nhà xây truyền thống và nhà thép tiền chế

Nhà lắp ghép tiền chế (Prefab) và nhà xây truyền thống (xây dựng trên công trường) có nhiều điểm khác biệt về quy trình xây dựng, thời gian, chi phí và tính năng như đã biết. Nhưng để phân biệt nhà thép truyền thống và nhà thép tiền chế thì cũng khó khi nhìn trực quan. Ở đâu chúng tôi muốn nói rằng sau khi xây tô bịt lại các phần sắt kết cấu thép thì bạn sẽ không thể phân biệt đâu là nhà xây thường kiểu truyền thống và đâu nhà thép tiền chế. Nhiều chủ nhà để lại phần thép dầm nhìn cho đẹp thì bạn có thể hình dung đó là nhà tiền chế, nhưng khi đóng thạch cao, cemboard, che lấp như nhà bê tông cốt thép thì hoàn toàn không phân biệt được.

Nhà tiền chế để ở, Phần biệt nhà thép truyền thống và nhà thép tiền chế.
Nhà tiền chế để ở, nhà tiền chế 2 tầng, phân biệt nhà thép truyền thống và nhà thép tiền chế.

Nhà tiền chế để ở là một lựa chọn ngày càng phổ biến cho những người muốn có một ngôi nhà nhanh chóng, tiết kiệm chi phí, và đáp ứng nhu cầu của họ. Dưới đây là một số lợi ích và xem xét khi bạn quyết định chọn một ngôi nhà tiền chế để ở, nhà xưởng, nhà hàng, spa, trường học, bệnh viện, văn phòng ...vv.

Bài viết: Nhà tiền chế, ưu nhược điểm của nhà thép tiền chế, ưu điểm của nhà thép tiền chế, nhược điểm của nhà thép tiền chế

Nhược điểm của nhà thép tiền chế

Những loại hình nào cũng có nhược điểm và nhà thép tiền chế cũng vậy, nó cũng có những nhược điểm nhất định. Nhà thép tiền chế có nhiều ưu điểm, nhưng cũng có một số nhược điểm cần một ngôi nhà sử dụng công nghệ này như:

Chi phí ban đầu: Mặc dù nhà thép tiền chế có thể tiết kiệm thời gian xây dựng và lao động, chi phí ban đầu thường là "sòng phẳng" so với xây dựng truyền thống. Sự đầu tư ban đầu này có thể khá lớn và cần phải xem xét nếu bạn đang hoạt động trong một ngân sách "kéo rê bốn năm tháng kiểu... chờ tiền". Không như nhà xây truyền thống, thời gian thanh toán kéo dài theo giai đoạn xây dựng vài ba tháng, bốn năm tháng, nhà tiền chế là sản xuất cái khung nhà trước, điều này diễn ra nhanh và đồng loạt cùng với làm móng gạt nền, đổ sàn và lợp mái, do đó chi phí ban đầu "cung ứng" vật tư cao là lẽ đương nhiên.

Nhà tiền chế phải nhập sắt về với khối lượng lớn từ đầu
Nhà tiền chế phải nhập sắt về với khối lượng lớn từ đầu

Hạn chế về việc đổi ý: Một số người thấy rằng việc xây dựng nhà thép tiền chế có thể gọi là cực kỳ hạn chế sự đổi ý khi thi công, trong thiết kế so với việc xây dựng truyền thống. Không phải tất cả các loại kiến trúc và thiết kế đều thích hợp cho kết cấu thép tiền chế. Một khi kết cấu thép đã được xây dựng, thay đổi cấu trúc thì rất khó khăn và đắt tiền hơn so với xây dựng truyền thống. Khi đã quyết định duyệt theo bản vẽ thì công việc diễn ra đồng loạt và chính xác, do đó bạn là người hay đổi ý thì bạn chủng bị thêm tiền cho việc đổi ý đó nhé.

Công việc bảo trì: Mặc dù chúng nhiều ưu điểm hơn nhà xây truyền thống, nhưng cũng phải bảo trì định kỳ để đảm bảo tính bền vững của cấu trúc thép tiền chế.

Tìm hiểu thêm: nên xây nhà tiền chế hay là xây nhà kiểu truyền thống

Lời kết

Trên đây là tất tần tật ưu nhược điểm của nhà thép tiền chế, bạn cần cân nhắc khi quyết định xây dựng một nhà thép tiền chế hay nhà truyền thống. Điều quan trọng là tìm hiểu kỹ về các yêu cầu của bạn, cân nhắc loại hình nào phù hợp. Việc lựa chọn giữa nhà tiền chế và nhà xây dựng truyền thống phụ thuộc vào nhu cầu và ưu tiên riêng của bạn. Bạn có thể lựa chọn giữa nhà lắp ghép tiền chế và nhà xây dựng truyền thống. Nhà lắp ghép tiền chế thường phù hợp cho những công trình xây dựng ngắn hơn, tiết kiệm chi phí, hiện đại, bền đẹp.

Chúng tôi là đơn vị thi công xây dựng nhà chuyên nghiệp, nếu bạn cần tư vấn loại hình xây dựng nhà xin liên hệ cơ khí xây dựng Đà Nẵng Nguyễn Quang Đăng (NQD Steel and construction)
Lô 17 Chu Huy Mân, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam
Hotline/ Zalo: 0975 222 865 - Email: info@nguyenquangdang.com

 

Có thể bạn quan tâm