Tin tức

Các loại sơn dùng cho kết cấu thép

BÀI VIẾT TÌM HIỂU CÁC LOẠI SƠN CHUYÊN DÙNG CHO KẾT CẤU THÉP
Sơn phủ lên bề mặt kết cấu thép là giai đoạn hầu như không thiếu trong quá trình phân phối các thành phần để thi công kết cấu nhà thép. Sơn chống gỉ nhằm tạo ra bề mặt giảm thiểu quá trình oxy hóa và tạo thẩm mỹ cho kết cấu.

Các phương pháp chống ăn mòn kết cấu thép. Sắt thép là vật liệu rất dễ bị ăn mòn dưới tác dụng của môi trường bình thường, vì vậy để đảm bảo tuổi thọ của sắt thép buộc phải phủ bề mặt kết cấu thép 1 lớp áo bao che cho cấu kiện khi phải chịu tác động môi trường bên ngoài.

Có nhiều cách để bảo vệ công trình thép như:

- Sơn mạ kẽm nhúng nóng, mạ kẽm điện phân
- Sơn tĩnh tĩnh điện kết cấu thép
- Sơn phun bề mặt để chống gỉ và sơn màu hoàn thiện.
 
sơn nhà thép và các cấu kiện thép
Sơn phủ không phải sơn nào cũng giống nhau, tùy đặc tính của sơn mà có kết quả khác nhau
 
Với bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu những loại sơn phủ kết cấu thép, đây là biện pháp tốt và thông dụng nhất cho những công trình kết cấu thép ngày nay. Việc sơn thép được ứng dụng đa dạng trong lĩnh vực xây dựng nhà cửa, cổng, nhà tiền chế, xưởng và thi công nhà các cấu kiện thép tiền chế.
 

Các loại sơn phủ bề mặt kết cấu thép

Sơn kết cấu thép được tiêu dùng những loại chính như: sơn Alkyd, sơn Epoxy và sơn PolyUrethane (Pu)

Sơn Alkyd là gì?
Sơn alkyd là sơn hiện rất nhiều người sử dụng để sơn những cấu kiện kết cấu thép.
Sơn trang trí các đồ vật với mục đích hạn chế tình trạng hoen gỉ. Sơn Alkyd một từ ngữ mang tính khoa học khiến cho nhiều người khó hiểu. Thật ra, sơn Alkyd còn được gọi là sơn dầu. Một loại sơn thường dùng cho bề mặt kim loại sắt thép tiền chế. Cứ sơn kim loại người ta nghĩ ngay tới sơn dầu mặc dù trong loại sơn này không chứa bất kỳ loại dầu nào trong chế phẩm cơ bản.
 
Các loại sơn dùng cho kết cấu thép
Các loại sơn dùng cho kết cấu thép, sơn nhà tiền chế, sơn lại nhà tiền chế
 
Sơn Alkyd là gì?
Sơn alkyd là một loại sơn gốc dầu được ứng dụng rất phổ biến trong các lĩnh vực đòi hỏi có độ bóng và độ bền cao. Hiện nay loại sơn này rất phổ biến trong lĩnh vực nội thất, ngoại thất.

Sơn kết cấu có 2 loại: sơn chống rỉ và sơn phủ trang trí.

Đặc điểm của sơn Alkyd:

Vì là sơn một thành phần rất dễ và tiện lợi khi thi công:
Sơn khô nhanh và khả năng bám dính tốt
Khả năng chống rỉ sét tốt và bền màu trong môi trường ăn mòn thông thường
Màu sắc: Sơn chống rỉ alkyd mang màu xám (ghi) và màu nâu đỏ, còn sơn phủ kết cấu thép alkyd thì lại phổ biến màu sắc lựa chọn hơn như: Ghi sáng, ghi tối, vàng, xanh lá, xanh dương, trắng...
Độ phủ của sơn alkyd: Độ phủ của sơn phụ thuộc vào rất nhiều các chi tiết như bề mặt cần sơn, tay nghề người sơn, dụng cụ để sơn, công việc chuẩn bị bề mặt cũng như mục tiêu sử dụng. Với hàng kết cấu thép thông thường, cấu kiện thì được sơn 1 lớp chống rỉ và 2 lớp sơn màu. Tổng chiều dày màng sơn ~ 75 micro mét.
 
sơn chống gỉ nhà tiền chế, nhan son chong ghi nha thep
Sơn các kết cấu thép, nhận sơn kết cấu thép, thi cong son ket cau thep tai Da nang
 
Để có bề mặt đẹp thì người sơn phải am hiểu và chỉnh van phun thật chuẩn và thợ phun sơn phải đều tay để đáp ứng được tiêu chuẩn khi cần sơn.
 

Sơn Epoxy 2 thành phần

Là dòng sơn gồm 2 thành phần: Thành phần A (phần sơn) và thành phần B (chất đóng rắn)
Sơn Epoxy là gì?
Sơn epoxy là loại sơn cao cấp gồm hai phần chính là dung môi và phần đóng rắn polyamide, sơn có thể bám dính trên nhiều bề mặt từ bê-tông đến các chất có kết cấu kim loại hay các loại gỗ, vv...
Sơn epoxy cho kết cấu thép có khả năng chống mài mòn, có sức đề kháng tốt với nước biển, dầu thô, dầu nhiên liệu và ăn mòn.

Đặc điểm của sơn Epoxy:
Sơn epoxy dùng cho kết cấu thép được vận dụng nhiều, ngay khi cả bạn muốn phun được trên cả thép mới hay cũ. Tuy nhiên, độ bám dính của sơn Epoxy ngoài thực tế chưa tốt bằng sơn Alkyd nhưng bề mặt sơn lại mang đến màng sơn khá độc đáo để bảo vệ các kết cấu. Đối với Epoxy công việc vệ sinh và độ nhám bề mặt kết cấu thép là cực kỳ quan trọng để đảm bảo màng sơn phải không bị bong tróc, sứt mẻ.
Không giống như sơn kết cấu thép alkyd, sơn kết cấu epoxy chỉ sau vài giờ đồng hồ sẽ bị đóng rắn kể từ lúc trộn 2 thành phần lại với nhau cho nên bạn chỉ nên trộn lượng sơn vừa đủ để thi công hết trong khoảng thời gian sống của sơn, hạn chế lãng phí sơn.
Sau khi trộn xong sơn, sử dụng ru lô, cọ quét sơn hoặc máy phun để có thể phủ trực tiếp sơn epoxy kết cấu thép lên bề mặt cần phải sơn.
Epoxy cũng khá là tốn sơn khi bạn sơn kết cấu bằng loại sơn này.

Sơn Poly Urethane (PU)
Sơn kết cấu thép PU dùng để bảo vệ lâu dài cho các đồ vật máy móc, kết cấu sắt thép nội ngoại thất, bồn cất công nghiệp, hệ thống ống ngầm, ống gió, kết cấu cầu, tàu thuyền...
 

Đặc điểm của sơn PU (Poly Urethane)

- Khô nhanh, bề mặt cứng.
- Chịu mài mòn, va đập tốt.
- Chống chịu được khá tốt với môi trường ăn mòn khắc nghiệt
- Chịu UV, dung môi, hóa chất cực kỳ tốt
- Bám dính rất cao bề mặt lớp sơn chống gỉ hệ Epoxy, alkyd đã được vệ sinh sạch
- Màu sắc đẹp đa dạng giống như sơn alkyd và sơn Epoxy
- Đóng gói và độ phủ của sơn kết cấu thép polythane tương tự như sơn epoxy kết cấu thép 2 thành phần.

Cách dùng sơn PU:
Các bước tiến hành thi công và các cách làm cũng tương tự như lúc thi công sơn epoxy. Số lớp thi công loại sơn này cũng là là một lớp sơn lót epoxy chống rỉ + 02 lớp sơn phủ.
So sánh các loại sơn Alkyd, sơn Epoxy và sơn PU.
 

Việc quyết định dùng loại sơn kết cấu thép nào? Độ dày lớp sơn là bao nhiêu? Điều này phụ thuộc vào đặc trưng và khả năng bảo vệ trong từng môi trường của dự án, tiêu chuẩn Mỹ có đề cập đến vấn đề này cụ thể:

- Trong điều kiện môi trường bình thường: Sử dụng sơn Alkyd
- Trong điều kiện môi trường ăn mòn: Sơn Epoxy
- Trong điều kiện môi trường hóa chất khắc nghiệt: Sơn PU


Về giá thành của sơn kết cấu thép:
Giá những loại sơn tăng theo tuần tự như sau: sơn Alkyd, sơn Epoxy và sơn PU.
Dựa vào đặc trưng công trình và yêu cầu của kết cấu mà bạn lựa chọn loại sơn cho phù hợp với các tính năng bài viết đã nêu. Trên đây là những thông tin tổng thể về các loại sơn kết cấu thép, chúng tôi hy vọng bài viết có ích cho việc nghiên cứu áp dụng tốt nhất có thể. Là đơn vị chuyên thiết kế thi công nhà thép tiền chế, kết cấu thép uy tín, lâu năm, với kinh nghiệm cũng như chia sẻ; bạn muốn thi công, hay là cần hỗ trợ, xin liên hệ trực tiếp địa chỉ để lại bên dưới của chúng tôi, với khả năng thi công nhà tiền chế cũng như các cấu kiện sắt thép sẽ tư vấn cho bạn loại sơn phù hợp. Xin cảm ơn các bạn và các đồng nghiệp.

THÔNG TIN LIÊN HỆ
Hotline/Zalo: 0975 222 865
Email: nhathaudathanh@gmail.com
Skype: vanbinhduan
Website: nguyenquangdang.com
Có thể bạn quan tâm