Tin tức

Kinh doanh điện năng lượng mặt trời có rủi ro không

Kinh doanh điện năng lượng mặt trời có rủi ro không?

 

Đầu tư điện mặt trời trước những lợi ích cực kỳ hấp dẫn như "năng lượng sạch" "hiệu quả cao" "năng lượng mặt trời hiệu quả về kinh tế lớn"...vv tuy nhiên, việc đầu tư điện mặt trời xem ra dễ mà khó, cơ hội đầu tư rất nhiều và điều kiện của nước ta khí hậu nhiệt đới là rất phù hợp, nhưng trước hiệu quả không phải không chứa tiềm ẩn những rủi ro cho các nhà đầu tư về hệ thống điện năng lượng mặt trời đặc biệt là bán điện lại cho EVN.

Kinh doanh điện năng lượng mặt trời điều đầu tiên quan tâm nhất là đất và vị trí lắp đặt. Để có dự án điện mặt trời "ngon lành" phải là nơi có đất rộng rãi, số giờ nắng cao, đặc biệt khu vực phía nam trung bộ và nam bộ nước ta. Không như điện năng lượng mặt trời là vừa dùng vừa bán hoặc thiếu thì có thể sử dụng mua lại điện của EVN, đối với kinh doanh điện năng lượng mặt trời cần nền nhiệt cao thì hiệu quả kinh tế mang lại mới lớn được.

 

Thi công điện mặt trời áp mái tại nam trung bộ
Điện mặt trời áp mái - thi công dễ dàng, hiệu quả cao, rủi ro thấp

 

Để làm năng lượng mặt trời thì hầu như không sử dụng vào mục đích khai thác khác như đất nông nghiệp. Doanh nghiệp làm điện mặt trời có thể “mua” đất của dân hoặc được xin đất Nhà nước cấp và ký hợp đồng thuê dài hạn. Tiền thuê đất trả từng năm, sau đó là phải đầu tư các thiết bị, hạ tầng, tài sản về điện năng lượng mặt trời trên đất như các tấm pin năng lượng, dàn chống phòng khi mưa bão. Có nhiều nhà đầu tư chọn pin năng lượng mặt trời xuất xứ từ Trung Quốc vì giá thành có thể rẻ hơn các nơi khác và có thể thanh toán dưới nhiều hình thức khác nhau, kể cả mua chịu.

Hiện nay, doanh nghiệp đầu tư dự án điện mặt trời sẽ hưởng ưu đãi vốn vay tại nhiều ngân hàng. Tài sản đảm bảo chính là hệ thống điện mặt trời với mức tài trợ lên đến hàng chục tỉ đồng. Trước những cơ chế ưu đãi lớn về mặt chính sách, cũng như lợi nhuận thu về khả quan từ các dự án điện mặt trời, nhiều doanh nghiệp đang có những dự định vay vốn ngân hàng để đầu tư vào mảng năng lượng tự nhiên bền vững mang tính khả thi rất cao này.

 

Thi công lắp đặt điện mặt trời miền trung
Thi công lắp đặt điện mặt trời miền trung, điện mặt trời, năng lượng sạch, EVN và giá điện

 

Trong khi đó, trước sức tiêu thụ năng lượng đặc biệt của nền kinh tế hiện đang rất lớn, nhiều khả năng nước ta sẽ đối diện với việc sẽ thiếu điện vào những năm 2020 - 2025. Đối với khu vực sản xuất, khu chế xuất, cụm siêu công nghiệp như miền Nam, tình trạng thiếu điện ở miền Nam có thể tăng cao hơn hoặc kéo dài đến năm 2025 trong các kịch bản như phụ tải tăng trưởng cao hoặc lượng nước về các hồ thủy điện kém hơn trung bình nhiều năm.
Thời tiết nắng nóng, khô hạn do biến đổi khí hậu dẫn đến việc khô nước, các nhà máy thủy điện sản xuất sẽ giảm đi công suất vào mùa khô là lẽ đương nhiên, do đó đầu tư điện mặt trời đứng trước nhiều cơ hội, nhưng cũng phải nói là điện mặt trời chứa rủi ro tiềm ẩn

thi-cong-lap-dat-dien-mat-troi

Vì vậy, đầu tư điện mặt trời là xu thế được đảm bảo về nhu cầu trong dài hạn. Và thực tế, một số công ty đã đầu tư vào điện mặt trời hiện đem lại lợi nhuận lớn. Mặc dù là vậy, hiệu quả các dự án điện mặt trời mang lại còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: khu vực khác nhau sẽ cho công suất và hiệu quả của việc sản xuất điện năng khác nhau, do đó tính khả thi cao hay thấp trong đầu tư cũng rất khác nhau. Chưa tính đến cách doanh nghiệp huy động, kiểm soát nguồn chi phí đầu tư, phương án sau vận hành, bảo trì thiết bị, hoặc thay thế hư hỏng...vv.
 

Xem thêm: Thi công sắt thép


Đáng lưu ý, dự án điện mặt trời thường có vốn đầu tư lớn, vốn vay thường chiếm tỉ lệ cao trong tổng mức đầu tư, với lãi suất lớn sẽ làm tăng giá trị hệ số chiết khấu tài chính và sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả của việc đầu tư kinh doanh điện năng lượng mặt trời. Với thời gian đến, giá mua điện nhiều khả năng đầu vào cao sẽ dẫn đến sự chênh lệch hơn mức mua giá ưu đãi rất nhiều, nên tỉ suất sinh lợi để hoàn trả vốn và lãi vay ngân hàng là nguy cơ tài chính mà doanh nghiệp phải tính toán, cân nhắc.

 

Xem thêm: Thi công điện mặt trời miền trung


Ngoài ra, trước những dự án thành công và quá trình đầu tư cũng tương đối dễ dàng, nhận được sự hỗ trợ từ chính sách cho đến tài liệu, khoa học kỹ thuật... do muốn thu về lợi nhuận cao, có rất nhiều nhà đầu tư xin làm dự án điện mặt trời, từ đó dẫn đến quy hoạch điện mặt trời có nguy cơ bị phá vỡ. Hiện tại cũng có rất nhiều nhà máy điện mặt trời mọc lên và cung cấp 1 lượng lớn điện cho lưới điện quốc gia. Với công suất liên tục tăng đã vượt nhiều lần so với quy hoạch điện. Do đó hạ tầng lưới điện không đáp ứng hoặc quá tải sẽ là nguy cơ mà các nhà kinh doanh điện mặt trời phải suy nghĩ tính toán kỹ.

Vấn đề nữa đáng quan tâm là phụ lục hợp đồng thường có điều kiện bên mua được nhả tải một khi lưới điện quá tải, đồng nghĩa với việc mua điện, tạm thời không hoặc là không mua chính là dựa vào khả năng của điện lực. Nếu điện sản xuất ra mà không bán được, doanh nghiệp sẽ nhận lấy mọi rủi ro.

 

Có thể bạn quan tâm